โรงเรียนวัดโคกเมรุ

หมู่ที่ 4 บ้านโคกเมรุ ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-408500

น้ำ ทำอย่างไรให้ร่างกายมีน้ำเพียงพออธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

น้ำ การให้น้ำในร่างกายเป็นส่วนสำคัญของการรับประทานอาหารที่สมดุล การดื่มน้ำเป็นประจำ เพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการให้ความชุ่มชื้นแก่ร่างกายอย่างเหมาะสม ทำให้มั่นใจได้ว่าน้ำ และอิเล็กโทรไลต์สมดุล การเติมออกซิเจน และการบำรุงของเนื้อเยื่อทั้งหมดอย่างเหมาะสม วิธีรักษาความชุ่มชื้น และการเยียวยาที่บ้านสำหรับการให้ความชุ่มชื้นมีอะไรบ้าง การบริโภคน้ำในปริมาณที่เหมาะสมจะเป็นตัวกำหนดความชุ่มชื้นที่เหมาะสมของร่างกาย

น้ำเป็นองค์ประกอบพื้นฐานที่เป็นอนินทรีย์ของสิ่งมีชีวิต ปริมาณน้ำในร่างกายมนุษย์ผู้ใหญ่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ของน้ำหนักตัว เราสามารถพูดคุยเกี่ยวกับระดับน้ำในร่างกายที่สูงขึ้น ในกรณีของเด็กและคนหนุ่มสาว และร่างกายของผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคอ้วนมีน้ำน้อย ความชุ่มชื้นของร่างกาย ก็ขึ้นอยู่กับเพศเช่นกัน ผู้ชายมีเปอร์เซ็นต์น้ำที่สูงกว่าผู้หญิง น้ำในร่างกายมีบทบาทสำคัญในการรักษาหน้าที่ที่สำคัญ

น้ำ

ความชุ่มชื้นของร่างกาย บทบาทของน้ำ น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของเนื้อเยื่อและเซลล์ทั้งหมด น้ำมีอยู่ในของเหลวทั้งหมดในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในน้ำไขสันหลัง ไขกระดูก และในเลือด น้ำมีมากในปัสสาวะ เหงื่อ น้ำตา น้ำลาย น้ำย่อย น้ำตับอ่อน น้ำในลำไส้และน้ำดี ส่วนประกอบอนินทรีย์และอินทรีย์ทั้งหมดถูกขนส่งทางน้ำ การขนส่งเป็นแบบพาสซีฟ การแพร่กระจาย ออสโมซิส และแอคทีฟ โดยใช้พลังงานจาก ATP

การให้น้ำที่เหมาะสมมีส่วนรับผิดชอบต่อความสมดุลของอิเล็กโทรไลต์น้ำและกรดเบส น้ำมีส่วนร่วมในกระบวนการควบคุมอุณหภูมิ เหงื่อออก ในที่ที่มีน้ำ สารเคมีที่สำคัญจะละลายหายไป การให้น้ำที่เหมาะสมของร่างกายมีส่วนรับผิดชอบต่อความหนาแน่นของเลือดที่เหมาะสม การปรากฏตัวของน้ำมีหน้าที่ในการปกป้องอวัยวะ โดยดูดซับการบาดเจ็บทางกลของสมอง ปอด ลูกตาและไขสันหลัง ทารกในครรภ์เติบโตในน้ำคร่ำ น้ำมีส่วนร่วมในกระบวนการเผาผลาญ

การให้น้ำที่เหมาะสมช่วยให้ย่อยอาหาร และดูดซึมสารอาหารได้อย่างเหมาะสม ด้วยความช่วยเหลือของน้ำ ของเสียและสารพิษจะถูกลบออกจากร่างกาย น้ำช่วยสร้างมวลอุจจาระ ดังนั้น การให้น้ำเพียงพอจะควบคุมจังหวะของการเคลื่อนไหวของลำไส้ เป็นมูลค่าการกล่าวขวัญว่าควรเพิ่มปริมาณ น้ำ ในการติดเชื้อพร้อมกับไข้สูง จากนั้นกระบวนการควบคุมอุณหภูมิโดยการทำให้เหงื่อออกจะเพิ่มขึ้น และจากนั้นจึงจำเป็นต้องแน่ใจว่า ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ

การสูญเสียน้ำยังเกิดขึ้นในระหว่างอาหารเป็นพิษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในที่มีอาการท้องร่วงและอาเจียน ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นควรบริโภคในกรณีของโรคของระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบจากแบคทีเรีย ความชุ่มชื้นที่เพียงพอของร่างกายมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับความต้องการน้ำ ในผู้ใหญ่มีตั้งแต่ 1.5 ถึง 3 ลิตรต่อวัน คุณสามารถใช้เครื่องคำนวณความต้องการน้ำของเรา

ซึ่งจะแสดงจำนวนเงินที่คำนวณเป็นรายบุคคล ซึ่งควรบริโภคในระหว่างวัน ความชุ่มชื้นของร่างกาย อะไรเป็นตัวกำหนดความต้องการน้ำ เพศ น้ำหนักตัว อายุ อุณหภูมิโดยรอบ ความชื้นในอากาศ ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ระดับของการออกกำลังกาย พลังงานของอาหาร องค์ประกอบของอาหาร ความชุ่มชื้นที่เหมาะสมของร่างกายเป็นผลมาจากการครอบคลุมความต้องการ ซึ่งแตกต่างกันไปตามพารามิเตอร์ข้างต้น

สันนิษฐานได้ว่าผู้ใหญ่ โดยเฉลี่ยควรดื่มน้ำประมาณ 2.5 ลิตรต่อวัน วิธีตรวจสอบความชุ่มชื้นของร่างกาย ข้อมูลรายละเอียดได้มาจากการวัดที่นำมาจากเครื่องวิเคราะห์องค์ประกอบของร่างกาย ความชุ่มชื้นของร่างกาย กี่เปอร์เซ็นต์ของน้ำความชุ่มชื้นของร่างกายผู้หญิง 40 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ความชุ่มชื้นของร่างกายชาย 50 ถึง 65 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้แน่ใจว่า ร่างกายได้รับความชุ่มชื้นอย่างเหมาะสม ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน

ไม่สามารถเก็บน้ำไว้ในระบบได้มากขึ้น และการขาดของเหลวที่เพียงพอ อาจส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิต แบบจำลองโภชนาการยังได้รับการพัฒนาขึ้น เพื่อบ่งบอกถึงบทบาทสำคัญของการให้น้ำในร่างกาย เช่นการรับประทานอาหารด้วยน้ำ อาการขาดน้ำ ปวดหัว อาการวิงเวียนศีรษะ การเสื่อมสภาพของความสามารถในการมีสมาธิ อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้น หายใจเร็ว ปัญหาหัวใจ หงุดหงิด อาการง่วงนอน

การสูญเสียน้ำเกินกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ อาจถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้น การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ ความชุ่มชื้นที่เพียงพอของร่างกายขึ้นอยู่กับพฤติกรรมที่เรียกว่า ความสมดุลของน้ำ นั่นคือความสมดุลระหว่างน้ำประปากับการขับถ่าย น้ำถูกขับออกทางปัสสาวะ อุจจาระ เหงื่อและอากาศที่หายใจออก แหล่งน้ำน้ำดื่ม เครื่องดื่ม นม เครื่องดื่มจากพืช น้ำผลไม้ ชา กาแฟ ผักและผลไม้สดและปรุงสุก

เป็นที่น่าสังเกตว่าการให้น้ำที่เหมาะสมของร่างกายเป็นไปได้ด้วยเนื้อหาที่เหมาะสมของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย ความสมดุลของน้ำและอิเล็กโทรไลต์ จำเป็นต้องรักษาระดับโซเดียมโพแทสเซียมแคลเซียม แมกนีเซียม และคลอรีนที่เหมาะสม น้ำเมตาบอลิซึมซึ่งเกิดขึ้นจากการเผาผลาญสารอาหาร ก็มีส่วนร่วมในความสมดุลของน้ำเช่นกัน การจัดการน้ำของร่างกายถูกควบคุมโดยสองกลไก ความรู้สึกกระหายน้ำ ซึ่งควบคุมโดยฮอร์โมนที่หลั่งจากมลรัฐ

การขับน้ำส่วนเกินออกจากไต ควบคุมโดย vasopressin ที่ผลิตโดยต่อมใต้สมอง การขาดน้ำที่เหมาะสม เกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอหรือการรบกวนการทำงานของสารคัดหลั่งของอวัยวะที่รับผิดชอบในการรักษาสมดุลของน้ำ และอิเล็กโทรไลต์ อาจมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้ร่างกายขาดน้ำ เหงื่อออกมากเกินไป เช่น กระบวนการควบคุมอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากอุณหภูมิแวดล้อมที่สูง หรือการออกแรงกายที่เพิ่มขึ้น

ภาวะขาดน้ำอันเป็นผลมาจากการอาเจียนและท้องร่วงเรื้อรัง เช่น ภาวะอาหารเป็นพิษเฉียบพลัน โรคติดเชื้อที่มีไข้สูงมาก การใช้ยาที่ทำให้ขับปัสสาวะเพิ่มขึ้น สัญญาณหลักของการขาดน้ำจะรู้สึกกระหายน้ำ ในระยะต่อไปนี้ ปัสสาวะจะเปลี่ยนสี สีเข้มเป็นสีน้ำตาล เยื่อเมือกจะแห้ง อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น และการมองเห็นรบกวน ความชุ่มชื้นของร่างกาย การเยียวยาที่บ้าน หลายคนไม่ได้รับของเหลวเพียงพอ

ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติหลายประการที่เกิดจากการขาดน้ำในร่างกายที่เหมาะสม วิธีรักษาความชุ่มชื้น เช่น ดื่มน้ำในปริมาณเล็กน้อยแต่บ่อยครั้ง กินน้ำมากขึ้นในวันที่อากาศร้อน จำเกี่ยวกับการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นระหว่างการฝึก เพิ่มการบริโภคผักและผลไม้ฉ่ำของคุณ วิธีการรักษาที่บ้านอีกวิธีหนึ่งสำหรับการให้ความชุ่มชื้นคือการเตรียมน้ำ 1.5 ลิตรหนึ่งขวด โดยระบุปริมาณน้ำที่ดื่มน้ำต่อชั่วโมงไว้

หากคุณพบว่าคุณลืมปริมาณยาที่ทำเครื่องหมายไว้บนขวด ให้กระจายยาไปตลอดทั้งวัน ในขณะเดียวกัน เราจะไม่ละทิ้งการบริโภคของเหลวอื่นๆ

อ่านต่อได้ที่ กัมมันตภาพรังสี กระบวนการที่ส่งผลต่อการปะทุของละอองกัมมันตภาพรังสี