ระบบประสาท อาหารอะไรบ้างที่ดีต่อระบบประสาท

ระบบประสาท ควบคุมการทำงานของ ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ เสริมสร้างกระดูก เพิ่มภูมิคุ้มกันและลดอาการแพ้ และควบคุมการทำงานของหัวใจ ร่างกายไม่ได้ผลิตแร่ธาตุด้วยตัวเอง แต่สามารถหาได้จากอาหารที่สมดุล เราเข้าใจวิธีการอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม เนื้อหาได้รับการตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นโดยอเล็กซานดรา ราซาเรโนวา นักบำบัดโรคและผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาหารอธิบาย

ร่างกายต้องการแคลเซียมมากแค่ไหน 98 เปอร์เซ็นต์ ของแคลเซียมพบได้ในกระดูกและฟัน แต่มีอยู่ในเซลล์และในของเหลวนอกเซลล์ เซรั่มในเลือด ระดับแคลเซียมในซีรัมไม่ได้ขึ้นอยู่กับความผันผวนของอาหาร ทันทีที่ระดับนี้ลดลง ร่างกายจะชดเชยการสูญเสียเนื้อเยื่อกระดูกทันที ดังนั้น การขาด แคลเซียม สามารถนำไปสู่การพัฒนาของโรคกระดูกพรุนและโรคอื่นๆ

ระบบประสาท

อะไรช่วยดูดซึมแคลเซียม คนส่วนใหญ่ขาดแคลเซียม เนื่องจากการรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล การกินอาหารที่มีองค์ประกอบนี้ไม่เพียงพอ ยังต้องการวิตามิน A C D และ F แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และโปรตีนสำหรับการดูดซึม หน้าที่หลักของวิตามินดี คือการช่วยในการดูดซึมแคลเซียม อาหารหลายชนิดที่มีแคลเซียมสูงจะอุดมไปด้วยวิตามินดี

ในเวลาเดียวกัน การบริโภควิตามินดีทุกวัน 400 IU สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปี สำหรับเด็ก วัยรุ่น และคนอายุต่ำกว่า 70 ปี 800 IU สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปี การดูดซึมแคลเซียมตามปกติ ยังขึ้นอยู่กับปริมาณของฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโปรตีนด้วย อัตราส่วนแคลเซียมและแมกนีเซียมที่แนะนำคือ 10.5 และแคลเซียมและฟอสฟอรัสคือ 11.5 หรือหนึ่งส่วนสอง ปริมาณโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการดูดซึมแคลเซียม

คือ 1.2 ถึง 1.6 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นอกจากนี้ การดูดซึมแคลเซียม ยังได้รับผลกระทบจากสุขภาพของระบบย่อยอาหาร ดังนั้น โรคในทางเดินอาหารบางชนิดจึงขัดขวางการดูดซึมของธาตุนี้ อาหารหลักที่มีแคลเซียมมากคือ นม ชีส และโยเกิร์ต แต่แร่ธาตุนี้พบได้ในผลิตภัณฑ์จากพืชและสัตว์หลายชนิด ผู้ที่แพ้แลคโตส ไม่ชอบกินผลิตภัณฑ์จากนม

จะได้รับแคลเซียมจากอาหารทะเล ผัก เมล็ดพืช และผลไม้แห้ง อาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม ได้แก่ นม นมวัวทั้งหมด 240 มล. มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ 276 มก. และนมพร่องมันเนยมี 352 มก. ในการเสิร์ฟนมแพะเดียวกันนั้นมีแคลเซียมมากกว่า 327 มก. แคลเซียมในนมถูกดูดซึมได้ดีเนื่องจากมีวิตามินดีในปริมาณสูง จากธรรมชาติหรือเพิ่มเป็นพิเศษ

โดยผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ นมยังเป็นแหล่งของโปรตีนและวิตามินเอ มีแคลเซียมมากที่สุด 330 มก. หรือ 33 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่ารายวันต่อ 30 กรัมของผลิตภัณฑ์ในพันธุ์อื่นๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในชีสอ่อนองค์ประกอบนี้น้อยกว่า 2 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณที่ต้องการชีส อุดมไปด้วยโปรตีนและชีสแข็งที่มีอายุมากมีแลคโตสต่ำ ดังนั้นในปริมาณเล็กน้อย

จึงเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้แลคโตส ชีสในอาหารประจำวันช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและเบาหวานชนิดที่ 2 แต่คุณต้องจำไว้ว่า ชีสที่มีไขมันนั้นมีแคลอรีสูงและมีโซเดียม ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และน้ำหนักเกินควรใช้ด้วยความระมัดระวัง โยเกิร์ตปกติ 250 กรัม มีแคลเซียม 30 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน และปราศจากไขมัน 45 เปอร์เซ็นต์ โยเกิร์ตยังมีฟอสฟอรัส

โพแทสเซียม วิตามิน B2 และ B12 ในทางกลับกัน กรีกโยเกิร์ตมีโปรตีนเป็นสองเท่าของโยเกิร์ตปกติ แต่มีแคลเซียมน้อยกว่าโยเกิร์ตส่วนใหญ่มีโปรไบโอติกสูง แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อการย่อยอาหารและจุลินทรีย์ในลำไส้ นอกจากนี้ ผลการศึกษายังยืนยันว่าผู้ที่กินโยเกิร์ตเป็นประจำ มีโอกาสน้อยที่จะเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหัวใจ ปลาแซลมอนและปลาซาร์ดีนกระป๋อง

อาหารกระป๋องเหล่านี้มีแคลเซียมจำนวนมาก เนื่องจากกระดูกปลาที่กินได้ จากปลาซาร์ดีนที่ให้บริการ 100 กรัม คุณจะได้รับ 35 เปอร์เซ็นต์ ของมูลค่ารายวันขององค์ประกอบ และจากปลาแซลมอนในปริมาณเท่ากัน 21 เปอร์เซ็นต์ ปลาในน้ำมันยังมีโปรตีนคุณภาพสูง และกรดโอเมก้า 3 ที่ดีต่อหัวใจ สมองและผิวหนังอีกด้วย หนึ่งในคุณสมบัติเชิงลบของอาหารทะเลคือการมีปรอท

แต่ปลาตัวเล็กมีน้อยกว่า และปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอนก็มีซีลีเนียมสูงเช่นกัน ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ป้องกันการสะสมของปรอทและลดความเป็นพิษ และปลาแซลมอนมีวิตามินดี ดังนั้น

จากการรับประทานปลาหนึ่งครั้ง คุณจะได้รับวิตามินแสงแดด โดยเฉลี่ย 32 เปอร์เซ็นต์ ต่อวัน เมล็ดพืช ถั่ว และผลไม้แห้ง งา คื่นฉ่าย และเมล็ดเจียที่ยังไม่ปอกเปลือกจะได้ผลดีที่สุด ช้อนโต๊ะ 9 กรัม ของผลิตภัณฑ์มี 9 เปอร์เซ็นต์

ของมูลค่าแร่รายวัน นอกจากนี้ เมล็ดพืชยังมีไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีน ทองแดง ธาตุเหล็ก และแมงกานีส คุณควรเลือกอัลมอนด์จากถั่วต่างๆจากถั่ว 22 เม็ด คุณสามารถได้รับแคลเซียม 8 เปอร์เซ็นต์ และไฟเบอร์ 3 กรัมที่ต้องการ นอกจากนี้ อัลมอนด์ยังเป็นแหล่งของไขมันที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีน แมกนีเซียม แมงกานีส และวิตามินอี ถั่วในอาหารประจำวันช่วยลดความดันโลหิต

มีผลป้องกันในเชิงบวกต่อการเผาผลาญคอเลสเตอรอล และลดความเสี่ยงของการเกิดกลุ่มอาการเมตาบอลิซึม

อ่านต่อได้ที่  เครื่องเทศ รายละเอียดข้อมูลสำหรับเครื่องเทศที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย