โรงเรียนวัดโคกเมรุ

หมู่ที่ 4 บ้านโคกเมรุ ตำบลนากะชะ อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช 80260

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

075-408500

แคลเซียม ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

แคลเซียม เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายเพราะทำให้กระดูกแข็งแรง และเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะเริ่มสูญเสียแคลเซียมซึ่งเป็นเรื่องปกติเมื่ออายุมากขึ้น ฉนั้นการเสริมแคลเซียม จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นในหมู่ผู้สูงอายุ

แคลเซียม

การเสริมแคลเซียมเมื่อตอนอายุมากนั้น ไม่ใช่การเติมเต็มแคลเซียมที่สูญเสียไปก่อนหน้านี้ แต่เพื่อชดเชยและป้องกันการสูญเสียแคลเซียม เมื่ออายุมากขึ้น การเสริมแคลเซียมเป็นไปอย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ ความหนาแน่นของกระดูกจะลดลงอย่างช้าๆ อาการทางคลินิกของโรคกระดูกพรุน ซึ่งโดยทั่วไปจะไม่ปรากฏ

หากไม่เสริมแคลเซียม แคลเซียมจะเสียสมดุลอย่างรวดเร็ว และจะเกิดโรคกระดูกพรุน สามารถเสริมแคลเซียมเมื่ออายุมากขึ้นได้หรือไม่ แคลเซียมเสริมนิ่วในไตหรือไม่ พบในงานทางคลินิกที่หลายคนมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเสริมแคลเซียม ซึ่งต่อไปนี้เป็นเรื่องปกติมาก

ความเข้าใจผิดที่ 1 การเสริมแคลเซียมจะได้ผลในระยะสั้น เมื่ออายุ 55 ปี หมอที่คลินิกผู้ป่วยนอกว่า หมอทานแคลเซียมเม็ดมาสองเดือนแล้ว จะตรวจความหนาแน่นของกระดูก หรือโรคกระดูกพรุน การเสริมแคลเซียมในระยะสั้นนี้ จะไม่เปลี่ยนมวลกระดูก แต่สามารถควบคุมแคลเซียมในเลือดได้ชั่วคราวเท่านั้น

การเสริมแคลเซียมมีแนวทางการรักษา ซึ่งโดยทั่วไปจะคำนวณทุกปี และการเสริมแคลเซียมเป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด การปรับปรุงความหนาแน่นของกระดูก สามารถสังเกตได้หลังจากหนึ่งปี ผลการรวมที่ดีขึ้นสามารถทำได้ โดยการคงอยู่เป็นเวลาหลายปี

ความเข้าใจผิดที่ 2 นิ่วในไตจะเกิดจากการเสริมแคลเซียมมากขึ้น วรรณกรรมทั่วไปรายงานว่า ผู้ที่ขาดแคลเซียมมีโอกาสเกิดนิ่วในไตมากกว่าคนปกติถึง 6 เท่า ผู้คนที่บริโภคกรดออกซาลิกจำนวนมากจากอาหารทุกวัน หากส่วนหนึ่งของกรดออกซาลิก รวมกับแคลเซียมในลำไส้ที่เพียงพอ และขับออกทางลำไส้ ความเข้มข้นของกรดออกซาลิกในเลือดจะลดลง และไม่ง่ายที่จะผลิตกรดออกซาลิกที่มีความเข้มข้นสูงในไต

มิฉะนั้นจะผลิตกรดออกซาลิกได้ง่าย แคลเซียมจะตกผลึกจนเกิดเป็นนิ่วในไต การเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุ เป็นระบบในระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุ วิธีการเสริมแคลเซียมที่ถูกต้องมีอะไรบ้าง การเสริมแคลเซียมแบบหลายมุม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์จากนม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง กุ้งแห้ง งา ผักสดเป็นต้น

การดูดซึมสารอาหารหลายชนิด สามารถปรับปรุงการใช้แคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเสริมแคลเซียมยา แคลเซียมอนินทรีย์ แคลเซียมคาร์บอเนต แคลเซียมฟอสเฟต และแคลเซียมอินทรีย์ ปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ ในเวลาเดียวกัน ต้องใช้แสงแดดกลางแจ้งครึ่งชั่วโมงทุกวัน เพื่อผลิตวิตามินที่ออกฤทธิ์เพียงพอ วิตามินดี3 เพื่อส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม

การใช้กลศาสตร์อย่างชาญฉลาดเพื่อเสริมแคลเซียม กลศาสตร์มีผลอย่างมาก ต่อการดูดซึมแคลเซียมโดยกระดูกเช่น แรงโน้มถ่วง การเดิน การฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ล้วนมีส่วนช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เมื่อผู้สูงอายุที่ไม่ชอบออกกำลังกาย นอนอยู่บนเตียงหรือนั่งบนโซฟาเป็นเวลานาน กล้ามเนื้อจะอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลาย

การบริโภคแคลเซียมในช่วงเวลานี้ทำได้ยาก นักบินอวกาศในอวกาศขาดแรงกระตุ้นจากแรงโน้มถ่วงไปยังกระดูก และร่างกายจะเป็นโรคกระดูกพรุน ดังนั้นผู้สูงอายุจึงต้องเพิ่มกิจกรรมกลางแจ้งและเดิน เมื่อมีความแข็งแรงทางร่างกาย เพื่อให้กระดูกสามารถต้านทานแรงโน้มถ่วง ส่งเสริมการบริโภคแคลเซียมในเชิงบวก

หากมีโรคข้อเข่าเสื่อมที่ไม่สามารถเดินมากเกินไป หรือเป็นอัมพาตบนเตียง สามารถใช้การฝึกแรงดึง การนวดและคลื่นกระแทกเพื่อกระตุ้นร่างกาย การกระตุ้นทางกลที่เหมาะสม สามารถส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียมในกระดูก ในเวลาเดียวกัน มันสามารถดำเนินการออกกำลังกายแขนขาที่ไม่มีน้ำหนัก การฝึกความต้านทานทางกายภาพ และชะลอการสูญเสียแคลเซียม

ร่างกายมนุษย์จำเป็นต้องเสริมแคลเซียมอย่างเพียงพอ ปริมาณแคลเซียมต่อวันคือ 1,000 มิลลิกรัม หากไม่ใส่ใจกับการเสริมแคลเซียมหลังจากอายุ 30 ปี แคลเซียมจะต้องถูกขับออกจากสต็อกของกระดูก เพื่อเร่งการสูญเสียแคลเซียม อาหารส่วนใหญ่ประกอบด้วยข้าว ก๋วยเตี๋ยวและผัก มีแคลเซียมต่ำ แนะนำให้ดื่มนมสด 2 ถุงที่มีปริมาณแคลเซียมประมาณ 400 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อตรงตามความต้องการขั้นต่ำรายวัน

ความต้องการรายวันของผู้สูงอายุมากกว่า 1,000 มิลลิกรัม และปริมาณแคลเซียมในอาหารไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องเสริมจากยาเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม หลังจากเสริมแคลเซียมอย่างเพียงพอแล้ว หากมีโรคกระเพาะ ลำ ไส้อักเสบ จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อปรับปรุงกระเพาะและลำไส้อักเสบ เพื่อส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม การบริโภควิตามินดี3 ในปริมาณที่เหมาะสม ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการบริโภคแคลเซียมอีกด้วย

ยาเหล่านี้สามารถช่วยดูดซึมแคลเซียมได้ บิสฟอสโฟเนตเสริมด้วยแคลเซียมและวิตามินดี เพื่อให้ได้อัตราส่วนแคลเซียมต่อฟอสฟอรัสที่เหมาะสม ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม บิสฟอสโฟเนตยับยั้งการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม ทำให้แคลเซียมเป็นปกติ ลดการทำงานของเซลล์สร้างกระดูก

แคลซิโทนินถูกหลั่งโดยต่อมพาราไทรอยด์ ทำให้แคลเซียมในเลือดลดลง ทำให้เข้าสู่กระดูกเพื่อเสริมการขาด แคลเซียม การใช้แคลซิโทนินจากปลาแซลมอนและปลาไหล หรือกรดโซลิดโทรนิก สามารถลดการสลายตัวของกระดูกได้เช่น ความเจ็บปวดทั่วไปสามารถฉีดแคลซิโทนิน ซึ่งมีผลยาแก้ปวดส่วนกลาง

อ่านต่อได้ที่ >>>  โรคอัลไซเมอร์ กับยารักษาชนิดใหม่